Tư vấn dịch vụ toàn quốc

Những vấn đề thường gặp khi xây nhà

11/04/2021

Sở hữu một ngôi nhà là ước mơ của không ít người. Căn nhà là một nơi không chỉ để ở ... mà cao hơn , nó còn cần đạt tới tất cả 4 yếu tố sau: Tính tiện dụng; Tính thẩm mỹ; Tính kinh tế và Tính bền vững.

Vì vậy, trước khi quyết định xây dựng một căn nhà, để đảm bảo được các tiêu chí trên, bạn cần quan tấm rất nhiều yếu tố như thủ tục xin phép, lựa chọn nhà thầu thiết kế, thi công,  kiểm soát chất lượng… 

Sau đây ICCI sẽ đưa ra một số vấn đề thường gặp, các bước thực hiện khi xây nhà mà bạn cần quan tâm và lưu ý:

- Thủ tục xin phép xây dựng: Tùy theo mỗi địa phương và quy mô công trình mà thủ tục xin cấp phép xây dựng cũng sẽ khác nhau, cơ bản có một số hồ sơ sau:

+ Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng;

+ Bản sao một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;

+ Bản vẽ thiết kế xây dựng;

+Và một số hồ sơ khác phụ thuộc vào quy mô công trình (xem thêm điều 95 Luật Xây dựng 2014 số 50/2014/QH13)

- Lựa chọn đơn vị thiết kế và thẩm tra hồ sơ thiết kế: Chủ đầu tư cần lựa chọn đơn vị thiết và thẩm tra hồ sơ thiết kế có đủ năng lực theo quy mô và cấp công trình, đảm bảo rằng công trình được thiết kế đảm bảo khả năng chịu lực, kinh tế, thẩm mỹ và tuân thủ các quy định về pháp luật xây dựng.

- Lựa chọn nhà thầu thi công: Nhà thầu thi công là đơn vị trực tiếp xây dựng, vì vậy chất lượng công trình phụ thuộc hoàn toàn vào năng lực và kinh nghiệp của nhà thầu. Chủ đầu tư cần lựa chọn được Nhà thầu uy tín, có đủ năng lực để thực hiện xây dựng.

- Quá trình giám sát xây dựng: Theo Luật xây dựng thì các công trình xây dựng đều cần được giám sát xây dựng, đối với nhà ở riêng lẻ thì nhà nước khuyến khích giám sát thi công xây dựng. Qua đây chúng ta cũng thấy được tầm quan trọng của công tác giám sát thi công xây dựng, mục đích của công tác giám sát nhằm đảm bảo công trình được thi công đảm bảo chất lượng, đảm bảo an toàn lao động trên công trường. Vì vậy Chủ đầu tư cũng cần lựa chọn một đơn vị giám sát uy tính, trung thực và không vụ lợi để đảm bảo tính khách quan, độc lập trong công tác giám sát.

Đối với các công trình có quy mô lớn, kết cấu phức tạp thì quy trình và các bước thực hiện xây dựng đều thực hiện đầy đủ.

Tuy nhiên, đối với các công trình nhà ở tư nhân, hộ gia đình, chủ nhà thường áp dụng hình thức hợp đồng trọn gói. Tức là nhà thầu thi công vừa thiết kế vừa thi công xây dựng, nên đơn vị xây dựng thường có xu hướng thiết kế tối ưu, và có thể không đủ khả năng chịu lực do các lợi ích kinh tế. Đối với loại hợp đồng này thì công tác thẩm tra hồ sơ thiết kế, công tác giám sát thi công là cực kỳ quan trọng và cần được thực hiện tốt nhất. Nếu chủ nhà làm tốt ở 2 công đoạn này thì cũng có thể đảm bảo về khả năng chịu lực và chất lượng của công trình.

Năm 2007, Công ty Cổ phần Tư vấn Kiểm định Xây dựng Quốc Tế (ICCI) đã đăng ký hoạt động xây dựng được Sở Kế Hoạch Đầu Tư cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0305296785 (tham khảo thông tin ICCI đã đăng ký kinh doanh qua Nguồn Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp tại đây).

Điều kiện năng lực của ICCI và đội ngũ kỹ sư tham gia hoạt động xây dựng đảm bảo đúng quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định (năng lực hoạt động xây dựng của ICCI được Bộ Xây dựng cục quản lý hoạt xây dựng công nhận tham khảo Nguồn tại đây).

Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng ICCI

ICCI là đơn vị được Bộ xây dựng cấp chứng chỉ năng lực, đủ điều kiện thực hiện các công tác thiết kế, thẩm tra thiết kế, giám sát thi công các công trình đến hạng I

Xem hồ sơ năng lực ICCI: tải file tại đây

Liên hệ với ICCI qua Hotline tư vấn miễn phí toàn quốc - 0903994577 - dungtvkd@icci.vn - icci@icci.vn nếu công trình của Quý khách hàng đang cần kiểm định xây dựng, thẩm tra thiết kế, giám sát thi công hoặc gặp sự cố không mong muốn trong quá trình thi công, sử dụng hoặc cần tư vấn các vấn đề liên quan đến xây dựng – Với năng lực và kinh nghiệm của mình, ICCI cam kết đem lại chất lượng cao, đảm an toàn, hiệu quả cho công trình cũng như  giá trị kinh tế cao nhất cho Quý khách hàng. Hãy liên hệ với ICCI ngay và nhận báo giá ưu đãi. Chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết mọi vấn đề về chất lượng công trình một cách nhanh chóng và hiệu quả. Chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ quý khách hàng 24/7.

Tham khảo thêm:

Thiết kế nhà xưởng sản xuất công nghiệp

Năng lực hoạt động xây dựng của ICCI

Quy trình kiểm định chất lượng công trình xây dựng ICCI

Thiết bị ICCI phục vụ kiểm định chất lượng công trình

Dịch vụ kiểm định kết cấu nhà xưởng 

Kiểm định kết cấu công trình xây dựng

 

Công ty CP Tư vấn Kiểm định Xây dựng Quốc Tế