Tư vấn dịch vụ toàn quốc

Trong điều kiện cụ thể ở Việt Nam việc lựa chọn loại hợp đồng và hình thức giá hợp đồng nào là phù hợp, ít rủi ro nhất?

11/10/2023

Trong điều kiện cụ thể ở Việt Nam việc lựa chọn loại hợp đồng và hình thức giá hợp đồng nào là phù hợp, ít rủi ro nhất? Để hạn chế tối đa những rủi ro khi ký kết hợp đồng cần quan tâm đến những vấn đề gì?

Trả lời

Nói chung khi áp dụng hình thức giá hợp đồng trọn gói không những trên thế giới và cả ở Việt Nam là loại Hợp đồng mang tính rủi ro nhiều nhất vì dù sao sự rủi ro có thể từ chủ đầu tư chuyển qua nhà thầu hoặc ngược lại.

Vì vậy, để giảm thiểu rủi ro theo thông lệ quốc tế về hợp đồng người ta thường xác định rõ ràng phạm vi trọn gói là điều quan trọng, điều đó có nghĩa là nhà thầu chỉ có thể chịu sự rủi ro có giới hạn như chấp nhận sự thay đổi thiết kế trong quá trình thực hiện hợp đồng không trái với thiết kế cơ sở đã quy định trong dự án như quy mô, công suất, diện tích sàn, chiều cao tầng,số tầng hầmvà số tầng nhà, cấp công trình hoặc thay đổi phẩm cấp vật liệu đã được quy định trong hợp đồng…còn về thời gian thực hiện hợp đồng không được kéo dài quá quy định do các nguyên nhân không thuộc trách nhiệm nhà thầu như bàn giao mặt bằng của chủ đầu tư không đúng tiến độ quy định…

Ngoài ra, do đặc thù của điều kiện địa chất, khí hậu, thủy văn của Việt Nam khá phức tạp, hiện tượng hang hầm khá phổ biến do cấu tạo địa chất hoặc thi công trên nền đất yếu ở các vùng đồng bằng sông Hồng, sông Cửu Long là những rủi ro đáng kể đối với hình thức hợp đồng này.

Có thể thấy hợp đồng trong hoạt động xây dựng thường mang nhiều rủi ro nhất so với các loại hợp đồng thuộc các lĩnh vực sản xuất hay dịch vụ khác. Nguyên nhân chính xuất phát từ đặc thù của sản phẩm xây dựng và quá trình thi công xây dựng bị ảnh hưởng trực tiếp do sản phẩm xây dựng phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên (địa chất, khí hậu, thủy văn) nơi tiến hành xây dựng công trình. Thời gian thi công dài so với thời gian sản xuất sản phẩm công nghiệp vì vậy bị tác động rất lớn của giá cả thị trường đối với các khoản chi phí như nguyên, nhiên, vật liệu, chi phí nhân công, chi phí sử dụng thiết bị máy móc và các khoản chi khác của công trình.

Vì vậy, nhà thầu phải lựa chọn hình thức giá gói thầu phù hợp với công việc, công trình hoặc gói thầu cũng như diễn biến khách quan của thị trường nói chung và thị trường xây dựng nói riêng cùng với việc áp dụng hình thức hợp đồng giá trọn gói thường đi đôi với việc áp dụng loại hợp đồng tổng thầu thiết kế xây dựng hoặc tổng thầu EPC có nghĩa là nhà tổng thầu tự thực hiện việc khảo sát thiết kế và thi công xây lắp công trình là những yếu tố đảm bảo cho việc hạn chế tối đa mức độ rủiro đối với hình thức giá hợp đồng trọn gói.