Tư vấn dịch vụ toàn quốc

Thế nào là hình thức giá hợp đồng trọn gói? Để áp dụng hình thức giá hợp đồng này cần có điều kiện gì? Khi ký kết hình thức giá hợp đồng này cần quan tâm đến vấn đề gì?

29/09/2023

Thế nào là hình thức giá hợp đồng trọn gói? Để áp dụng hình thức giá hợp đồng này cần có điều kiện gì? Khi ký kết hình thức giá hợp đồng này cần quan tâm đến vấn đề gì?

Trả lời:

Theo một trăm câu hỏi về Hợp đồng xây dựng, trả lời như sau:

Hợp đồng theo giá trọn gói là hình thức hợp đồng khá phổ biến trong quan hệ hợp đồng trong hoạt động xây dựng ở cả Việt Nam và trên thế giới hiện nay. Về nguyên tắc, hợp đồng theo giá trọn gói giá hợp đồng không thay đổi trong suốt quá trình thực hiện Hợp đồng, trừ các trường hợp được phép điều chỉnh được ghi trong hợp đồng. Vì vậy, để áp dụng hình thức giá hợp đồng này cần hội tụ các điều kiện cơ bản sau:

- Thường được áp dụng đối với công việc hoặc hạng mục công trình, công trình xác định rõ về khối lượng, đó là các công việc như công tác bê tông, công tác xây, công tác hoàn thiện (trát, lát, ốp…) hoặc các công trình dân dụng: Trường học, bệnh viện, nhà thi đấu thể dục - thể thao…hoặc ngược lại hợp đồng giá trọn gói còn được áp dụng cho các công việc khi khó xác định khối lượng như : phá dỡ công trình, công tác điện nước, công tác vệ sinh thu dọn hiện trường…Nếu nhà thầu có đủ khả năng xác định giá trọn gói công việc hoặc công trình, hạngmục công trình.

- Thường được áp dụng trong thời gian ngắn: trong điều kiện bình thường không có biến động lớn về giá cả vật tư, nhiên liệu…hợp đồng thực hiện dưới 12 tháng được coi là ngắn.

- Khi ký kết hợp đồng trọn gói cần quan tâm đến việc xác định trọn gói trong phạm vi Hợp đồng (tức trọn gói có giới hạn); còn ngoài phạm vi hợp đồng thì cần quy  định rõ được điều chỉnh cái gì và phương pháp điều chỉnh thế nào.