Tư vấn dịch vụ toàn quốc

Kết cấu nhà thép công nghiệp

11/04/2021

Kết cấu khung nhà thép công nghiệp là nền móng cho những công trình, đây là kĩ thuật thi công hiện đại. Mục đích kết nối các loại cấu kiện bằng thép tạo nên sườn chịu lực. Công trình nhà xưởng những đặc điểm riêng khác với nhà tiền chế dân dụng thông thường. Đặc điểm nhà xưởng hiện nay là: Nhịp nhà thường rộng, chiều cao lớn và có cầu trục hoạt động. Một công trình có dài lâu hay không, có bền vững hay không chính nằm ở phần kết cấu. Vậy kết cấu khung nhà thép công nghiệp có đặc điểm như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Phân biệt nhà kết cấu thép và bê tông cốt thép

Để tạo nên kết cấu chịu lực của nhà xưởng, hiện nay Việt Nam dùng 2 loại vật liệu: thép và bê tông cốt thép. Nhà kết cấu thép mới du nhập, còn bê tông cốt thép gọi là kiểu truyền thống.

Việc lựa chọn loại vật liệu dựa trên yêu cầu về kinh tế – kỹ thuật, căn cứ vào kích thước nhà, sức nâng của cầu trục, các yêu cầu của công nghệ sản xuất và cả vấn đề cung ứng vật tư, thời hạn xây dựng công trình.

Vật liệu thép có tính năng cơ học cao kết cấu thép nhẹ và khỏe,thích hợp nhất để làm kết cấu nhà xưởng.

Bê tông cốt thép có trọng lượng nặng, thời gian và công xây dựng thường lớn hơn kết cấu thép.

Việc cân nhắc dùng loại vật liệu nào cho các bộ phận kết cấu là vấn đề cần giải quyết ngay từ lúc chọn phương an kết cấu thiết kế nhà xưởng.

Ứng dụng kết cấu nhà thép tiền chế trong công nghiệp

- Nhà có đô cao lớn, nhịp rộng, bước cột lớn, cầu trục nặng.

- Nhà có cầu trục hoạt động liên tục.

- Nhà trên nền đất lún không đều.

- Nhà xây dựng tại những vị trí xa, điều kiện vận chuyển đến khó khăn.

- Cần tốc độ, nhanh đưa công trình vào sử dụng.

Ưu điểm kết cấu thép khi ứng dụng vào nhà công nghiệp

- Làm việc trong điều kiện nhiệt độ cao (dưới 200 độ C) tốt hơn bê tông cốt thép.

- Ít bị hư hại do các tác động cơ học.

- Tiện liên kết các thiết bị, đường ống.

- Dễ gia cố khi tải trọng tăng hoặc khi bị hư hại.

Kết cấu khung thép áp dụng trong các công trình nhà xưởng cao, cầu trục nặng. Nhờ tiết kiệm nhiều vật liệu. Các trường hợp khác thì có thể dùng kết cấu khung hỗn hợp thép – bê tông, hoặc kết cấu bê tông, có thể có giá thành vật liệu rẻ hơn.

Kết cấu thép của nhà xưởng phải đáp ứng hoàn toàn mục đích sử dụng của công trình, an toàn, bền vững và kinh tế.

Cần chú ý việc bố trí lưới cột trên mặt bằng, bố trí thiết bị nặng cẩu phải phù hợp dây chuyền công nghệ, với vị trí các thiết bị sản xuất. Khung nhà phải đủ độ cứng cho cầu trục hoạt động bình thường. Công trình phải có tuổi thọ, có độ bên lâu cần thiết phụ thuộc vào mức độ xâm thực của môi trường.

Tìm hiểu nhà thép tiền chế có cầu trục

Các cầu trục có ảnh hưởng rất lớn đến kết cấu nhà thép. Tải trọng cầu trục là loại tải trọng lặp, động lực, dễ gây hư hại và hao mòn cho kết cấu. Khi thiết kế, cần chú ý dến cường độ hoạt động của cầu trục, được gọi là tên là chế độ làm việc cầu trục.

Cầu trục nhà xưởng làm việc theo bốn chế độ sau (không phụ thuộc sức trục):

- Chế độ nhẹ: thời gian mở máy ít, rất hiếm khi cẩu vật năng hết sức tải. Đó là cầu trục dùng để sửa chữa, lắp đặt thiết bị

- Chế độ vừa: cầu trục của dây chuyền sản xuất hàng loạt nhỏ, của xưởng cơ khi lắp ráp.

- Chế độ nặng: cầu trục của xưởng sản xuất hàng loạt lớn, của nhà kho, xưởng rèn dập.

- Chế độ rất nặng: Làm việc liên tục, cầu vật có trọng lượng bằng với sức dài tối đa.

Kết cấu nhà xưởng có chế độ làm việc nặng và rất nặng chịu những tác động xung kích liên tục. Vì thế khi thiết kế cân chú ý đảm bảo những yêu cầu đặc biệt về tính toán và cấu tạo quy định trong quy phạm để thiết kế.

 

Công ty CP Tư vấn Kiểm định Xây dựng Quốc Tế