Tư vấn dịch vụ toàn quốc

Rà soát nhà ở xã hội hoàn thành chưa có dân ở

11/04/2021

(Dân trí) - Trong khi nhà ở xã hội được đẩy mạnh được coi là trọng tâm giải quyết khó khăn thị trường bất động sản thì cơ quan quản lý chưa nắm được số người vào ở tại các khu nhà ở xã hội đã hoàn thành

Tại kỳ họp Ban Chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường bất động sản ngày 22/2, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng ban chỉ đạo nhắc nhở các địa phương là Hà Nội ,TP.HCM, cần rà soát kỹ các dự án nhà ở xã hội đã hoàn thành nhưng chưa có dân vào ở để có cơ chế giải quyết, hỗ trợ người dân vào ở thật nhanh, tránh lãng phí nguồn lực.

 

 Tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có nhiều nhà ở xã hội đã hoàn thành nhưng dân chưa vào ở. (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, hiện cả nước có 56 dự án nhà ở xã hội (NƠXH) được khởi công xây dựng với trên 1,8 triệu m2 sàn, tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỉ đồng, đáp ứng được nhu cầu chỗ ở cho khoảng 130.000 người có thu nhập thấp.

Trong đó, 27 dự án đã hoàn thành với 800.000 m2 sàn nhưng mới có 55.000 người vào ở. TP.Hà Nội đã hoàn thành hơn 3.200 căn hộ nhà ở xã hội. TP.HCM đã hoàn thành 502 căn hộ. TP.Đà Nẵng đã hoàn thành và chuẩn bị bàn giao hơn 400 căn hộ. Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia nêu rõ, giai đoạn 2013 - 2015, nước ta cần đầu tư xây dựng thêm khoảng 10 triệu m2 nhà ở xã hội, kế hoạch riêng năm 2013 sẽ triển khai xây dựng thêm tối thiểu 3 triệu m2.

Thời gian vừa qua, tại các địa phương trên cả nước có nhiều trường hợp nhà ở xã hội bị chuyển nhượng trái phép. Vào cuối năm 2012, tại Đà Nẵng trước phản ánh của người dân, sau khi kiểm tra 9/44 khu chung cư, với 673 căn hộ được TP bố trí cho cán bộ công chức, công ty Quản lý nhà chung cư (Sở Xây dựng TP Đà Nẵng) đã phát hiện có đến 111 trường hợp chủ những căn hộ này đã sang nhượng trái phép hoặc cho người khác thuê lại sai quy định.

Trước sự việ nêu trên, UBND TP Đà Nẵng khẳng định tất cả các trường hợp vi phạm không chấp hành đều thực hiện biện pháp xử lý hành chính, cưỡng chế thu hồi căn hộ theo quy định.

Theo kế hoạch, để nắm rõ được việc sử dụng nhà ở xã hội,  trong năm nay Ban Chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường bất động sản sẽ thành lập những đoàn kiểm tra đến làm việc với từng địa phương để công bố những dự án được chuyển sang diện nhà ở xã hội cho người có nhu cầu nắm được.