Tư vấn dịch vụ toàn quốc

Ứng dụng nhà thép tiền chế trong công trình công nghiệp

11/04/2021

Khi chúng ta có dịp đi đến các khu công nghiệp, khu chế xuất … chúng ta đều thấy rằng hầu hết các nhà xưởng, nhà kho ở đây đều sử dụng kết cấu dạng nhà thép tiền chế. Vậy vì sao nhà thép tiền chế lại được nhiều Chủ đầu tư lựa chọn như vậy, nó có các ưu nhược điểm gì so với kết cấu bê tông cốt thép truyền thống? Trong bài viết này ICCI sẽ chia sẽ một số ưu nhược điểm của nhà thép tiền chế để chúng ta cũng nắm rõ:

Nhà xưởng công nghiệp sử dụng khung nhà thép tiền chếNhà xưởng công nghiệp sử dụng khung nhà thép tiền chế

Ưu điểm

1. Thời gian thi công ngắn: Nhà thép tiền chế sử dụng kết cấu chính là kết cấu thép, được tổ hợp ở nhà máy, nhà xưởng cơ khí. Vì vậy có thể thi công đồng thời phần móng ở công trường và kết cấu thép trong nhà máy, giúp rút ngắn thời gian thi công ở công trường.

2. Khả năng vượt nhịp lớn: Với khung nhà thép tiền chế, chúng ta có thể thiết kế cơ thể vượt nhịp đến 40-50m, và có thể lớn hơn. Do đó không gian được giải phóng tối đa, tăng hiệu quả sử dụng cho công trình.

3. Kết cấu gọn nhẹ: Khung nhà thép tiền chế có thể kết hợp dễ dàng với các vật liệu mái và vách bao che siêu nhẹ. Điều này giúp giảm áp lực tác dụng kết hệ kết cấu, làm giảm áp lực các dụng lên hệ cột, kèo, móng.

4. Chi phí đầu tư xây dựng thấp hơn phương án bê tông cốt thép. Đây là hệ quả của các ưu điểm ở trên. Thời gian thi công ngắn giúp giảm tối đa chi phí xây dựng, giảm chi phí trong công tác quản lý. Khả năng vượt nhịp lớn và kết cấu gọn nhẹ làm giảm khối lượng thi công, làm giảm chi phí đầu tư so với phương án truyền thống.

5. Khả năng tái sử dụng: Đối với kết cấu bê tông, giá trị tận dụng vật tư sau khi tháo dỡ, hết thời gian đầu tư xem như bằng 0, nhưng đối với nhà thép tiền chế thì lại khác hoàn toàn. Chúng có thể dễ dàng tháo dỡ, vận chuyện và lắp đặt lại nhà xưởng mới tại các vị trí khác, giúp tăng giá trị đầu tư tổng thể cho toàn dự án.

6. Dễ dàng trình công tác cải tạo, mở rộng: Do bản chất của nhà thép tiền chế là lắp ghép nên rất dễ dàng trong việc cải tạo về kiến trúc và kết cấu, mở rộng hoặc thu hẹp công trình một cách linh hoạt.

Song song với nhiều ưu điểm nổi bật trên, nó vẫn tồn tại một số nhược điểm sau

1. Khả năng chống cháy kém: Một nhược điểm lớn của kết cấu thép là cường độ giảm nhanh khi nhiệt độ tăng cao. Vì vậy khi xảy ra cháy thì khả năng chống cháy của nhà thép tiền chế là rất kém, nhà xưởng sẽ nhanh sụp đổ hơn là kết cấu bê tông cốt thép.

2. Dễ bị ăn mòn: Với môi trường khí hậu nhiệt đới nóng ẩm ở nước ta, kết cấu nhà thép tiền chế rất dễ bị ăn mòn, được biệt trong môi trường giá chất hoặc muối mặn ở khu vực gần biển. Vấn đề ăn mòn cũng làm tăng chi phí bảo trì, bão dưỡng nhà xưởng

Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, các nhược điểm trên dần được khắc phục như: Sử dụng các lớp Sơn có khả năng chống cháy và chống ăn mòn cao, làm tăng khả năng chịu lửa và chống ăn mòn cho nhà xưởng.

Với những ưu điểm nổi bật so với kết cấu bên tông cốt thép truyền thống, cùng với việc khống chế, giảm tối đa ảnh hưởng từ các nhược điểm vốn có, kết cấu nhà thép tiền chế đã và đang là lựa chọn tối ưu cho việc đầu tư các dự án nhà công nghiệp nói riêng và các dạng kết cấu xây dựng nói chung.

Liên hệ với ICCI qua Hotline tư vấn miễn phí toàn quốc - 0903994577 - dungtvkd@icci.vn - icci@icci.vn nếu công trình của Quý khách hàng đang cần kiểm định xây dựng, thiết kế nhà xưởng hoặc gặp sự cố không mong muốn trong quá trình thi công, sử dụng hoặc cần tư vấn các vấn đề liên quan đến xây dựng – Với năng lực và kinh nghiệm của mình, ICCI cam kết đem lại chất lượng cao, đảm an toàn, hiệu quả cho công trình cũng như  giá trị kinh tế cao nhất cho Quý khách hàng. Hãy liên hệ với ICCI ngay và nhận báo giá ưu đãi. Chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết mọi vấn đề về chất lượng công trình một cách nhanh chóng và hiệu quả. Chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ quý khách hàng 24/7.

Tham khảo thêm:

Thiết kế nhà xưởng sản xuất công nghiệp

Năng lực hoạt động xây dựng của ICCI

Quy trình kiểm định chất lượng công trình xây dựng ICCI

Thiết bị ICCI phục vụ kiểm định chất lượng công trình

Dịch vụ kiểm định kết cấu nhà xưởng 

Kiểm định kết cấu công trình xây dựng

 

Người Viết: KSXD. Đoàn Quang Tân

Công ty CP Tư vấn Kiểm định Xây dựng Quốc Tế